Monday, March 19, 2018

Ika-Tatlumpu't Anim Na Paglalakbay : Kaluluwang Gumagala

Namiss ko bigla magsulat dito sa munting blog na ito akala ko noong una hindi na ako muli pang makakasulat dito sapagkat naging busy na rin ako sa iba't-ibang mga bagay. Pero marahil tadhana na mismo ang nagdala sa akin dito para muli magsulat.

Anu na nga ba ang nangyari sa akin simula ng pansamantala kong naiwan ang blog na ito. Marami rami rin ang nangyari siguro ang masasabi ko lang ay hindi ko pa rin talaga alam kung anu nga ba ang gusto ko madami ang gumulo sa akin isipan na para akong timang minsan na kinakausap ko ang aking sarili na sana kung hindi ako naging ganito anu nga kaya ang aking lagay.

Minsan naisip ko rin kung hindi ako naging ganito marahil marami rami akong naransan na maganda kumpara ngaun. Isa na doon ay yung tipong madali ka lamang makakapasok sa trabaho na gusto mo dahil hindi ka ganito. Kasi aminin naman natin sa sarili natin na hindi basehan ang talino lamang kailangan meron ka rin na aking ganda ng mukha upang mas maging maaliwas ang pag-uusap ninyo kung sino man ang maghire sa ito sa trabaho.

O hindi naman kaya minsan naiisip ko rin siguro kung hindi ako naging ganito anu na nga ba ang narating ko sa buhay, siguro mas maaliwalas na ang takbo ng buhay ko, walang masyadong sakit na nararamdaman sa bawat takbo o liko o agos ng buhay. Hindi masyadong nahihirapan sa bawat apak mo sa gusto mong tahakin na landas.

Pero sabi nga nila kung ganito na talaga ang binigay sa iyo tangapin mo na lang at nandamin kahit minsan na para gusto mo nang sumuko dahil sa hirap ng pinagdadaanan mo lalo na kung wala ka ng makapitan na pisikal na tao. (Oo alam ko may Bathala pero iba pa rin naman yung nakakausap mo ng harapan at nasasbihin ng problem pag hindi mo na kaya).


Ayy ewan hindi ko talaga alam kung hanggang saan ako kakapit sa bawat pagsubok na meron ako pisikal o emosyonal..

Siguro hanggang dito na lang muna itong yugto na ito. Hanggang sa susunod na paglalakbay na lamang......


No comments:

Post a Comment